Monday, October 17, 2011

KAIBIGAN…SA AKING PANANAW


“Ang tunay na kaibigan ay nagmamahal sa lahat ng oras, sa panahon ng kagipitan ay kapatid na tumutulong.”- Kawikaan 17:17


Minsan aking napagtanto, ano para sa aking ang isang KAIBIGAN?

Dumating ako sa isang konklusyon at nais kong ipamahagi ito sa
Aking Minamahal na Kaibigan.

Ito ay sa isang pagkakataon na nagkakilala tayo,
Sa sariling ibig tayo’y naging magkaibigan ...

Ang pagkakaibigan ay isang kakaibang bagay ...
Natatagpuan natin ang ating sarili

nasasabi sa bawat isa ang mga detalye ng kanilang buhay ...
Mga bagay na hindi natin kayang ibahagi kahit sa ating
mga pamilya na nagpalaki sa atin ...

Subalit Ano ang isang kaibigan??
Isang bantay-salakay?
Isang magkasintahan?
Isang Fellow junkie email?
Balikat na masasandalan

Isang tagapakinig

Pusong may pakiramdam?
Kasangga sa panalangin.


Ang kaibigan ay ang lahat ng mga bagay na aking naturan at higit pa.
Hindi mahalaga kung saan tayo nagkakilala,
Hindi mahalaga kung nasaan ka,

Ako’y palaging naritong nananalangin sa’yo

Aking kaibigan


Maigsing salita

Ngunit higit pa sa pakiramdam
Isang salitang puno na may damdamin.
Ito ay tunay na mahusay na bagay,
dumating sa maliit na mga sisidlan.

Kapag ang sisidlan ng pagkakaibigan ay nabuksan,
hindi ito maaaring maisara ...
Ito ay isang patuloy na libro na laging nakasulat ...
Naghihintay na basahin at kinawiwilihan.

Maaari magkaroon ng di pagkakaunawaan... maaari namang magtaltalan
Maaari magkaroon ng ilang mga alalahanin sa isa ...
Ang pagkakaibigan ay isang natatanging bono na tumatagal sa pamamagitan ng lahat ng ito ...

Ang isang bahagi na sa akin ay nakintal sa aking mga kaibigan ...
Ilang sa mga ito ay ang aking mga katatawanan ... Ang ilang sa mga ito ay ang aking pakikinig ...
Ilang sa mga ito ay tunay na karanasan ng buhay ... ilang sa mga ito ay ang aking mga romanticism ...
ngunit sa lahat, ito ay
pagkakaibigaN.

Pagkakaibigan nililok ay isang tayuan malakas pa kaysa sa bakal na bumuo ng isang pundasyon ...
Kinakailangan para sa BUHAY, at kinakailangan para sa pag-ibig, serbisyo para sa PANGINOON.

Kaibigan…

Ikaw at Ako
Sinimulan natin ang ating bilog ng pagkakaibigan ...
At tulad ng na bilog ay walang simula, walang katapusan.

Ang ating pagkakaibigan ay para sa lamang isang maikli at kaibig-ibig na oras,

ngunit ito’y ay hindi lamang sinusukat sa pamamagitan lamang ng haba ng oras na kilala natin ang bawat isa ...

Salamat sa pagiging isang mabuting kaibigan
Ito ay maaaring maging isang dramatikong mensahe ...
Ngunit gusto ko lang sabihin...

kung paano ang ating pagkakaibigan ay nangangahulugan sa akin ...



No comments:

Post a Comment